previous stance on banning on cam
talents from endorsing political
candidates. In its previous statement,
GMA-7 encourages its on-cam talents who
are campaigning for or endorsing a
candidate to take a leave of absence.
In its latest statement, GMA-7 said that
it will no longer require its on-cam
talents who are endorsing candidates to
take a leave of absence.
GMA Network agrees with the
interpretation of the Parish Pastoral
Council for Responsible Voting (PPCRV)
and the Comelec’s Legal Department of
Section 6.6 of the Fair Elections Act
concerning media personalities
campaigning for or endorsing candidates.
However, given that Comelec has
clarified that it is not yet
implementing this particular provision,
in fairness to the Network’s talents
and in order not to put them and the
candidates they may be endorsing at a
disadvantage, GMA Network will not at
this time require its on-cam talents who
campaign for or endorse candidates to
take a leave of absence from their
programs.
4 comments: on "GMA-7 changed standpoint on banning talents from endorsing candidates"
ABS-CBN, mas lumamang pa sa GMA 7 sa Nat’l Ratings
LALONG lumaki ang lamang ng ABS-CBN sa kalabang network pagdating sa national ratings sa pagtatapos ng taong 2009, ayon sa datos ng Taylor Nelson Sofres (TNS).
Mula sa 44% audience share kumpara sa 37% share ng GMA 7 noong Pebrero 2009, umariba ang ABS-CBN pagdating ng Disyembre 2009 sa audience share na 48% laban sa 31% ng karibal na istasyon.
Ang pag-akyat ng lamang ng ABS-CBN mula sa dalawang-percentage points hanggang sa 17-percentage points ay dahilan na rin sa pagtutuon ng pansin ng network sa kanilang core viewers, pagtaas ng antas at kalidad ng kanilang produksyon, pagpapaganda ng TV reception, at mahusay na pamamaraan ng pagsasalamin sa buhay ng bawat Pilipino sa mga programa nito tampok ang magagaling na artista sa industriya.
Kapansin-pansin ang pagbabago ng audience share pagdating sa Mega Manila kung saan mula sa nine percentage points noong Pebrero 2009 (ABS-CBN 34% vs GMA 43%), dalawang percentage point na lang ang layo ng Kapuso Network sa Kapamilya Network sa pagsasara ng nakaraang taon (ABS-CBN 37% vs GMA 39%).
Pagdating sa Metro Manila, na bumubuo sa kalakhan ng Mega Manila, nakatala ng 37% audience share ang ABS-CBN laban sa 40% ng GMA noong Pebrero 2009 na umakyat pa hanggang 39% laban sa pababang share ng kalaban na 35% pagsapit ng Disyembre 2009.
Sa buong bansa, nanatiling namamayagpag ang ABS-CBN matapos nitong makuha ang 45% audience share laban sa kabilang network na nakatamo ng 34%.
Ito rin ang nangunguna pagdating sa mga lugar sa Luzon sa labas ng Mega Manila sa audience share na 49% laban sa 32% ng GMA; 62% sa Visayas laban sa 22%; at 70% sa Mindanao kung saan inilampaso nito ang Kapuso Network na may 15% lamang.
Labing-apat sa Top 15 programa para sa taong 2009 ay mula sa ABS-CBN.
Ang teleseryeng May Bukas Pa na nagpasikat sa miracle boy na si Santino ang nanguna sa listahan sa rating na 37.2%, na sinundan ng local adaptation ng I ♥ Betty La Fea (36.8%) kung saan gumanap si Bea Alonzo bilang Beatriz Pengson; local adaptation ng Only You (36.3%) tampok sina Angel Locsin, Diether Ocampo, at Sam Mily; at ang Tayong Dalawa (35.5%) nina Gerald Anderson, Kim Chiu at Jake Cuenca.
Ang TV Patrol World (34.4%) ang tanging news program na nakapasok sa Top 5 kaya hindi maikakailang ito ang nangungunang newscast sa buong bansa.
Sumunod dito ang reality-drama na Pinoy Big Brother Double Up na pumalo ng 32.2% sa pilot airing; ang remake ng isa sa classic Agimat saga ni Ramon Revilla na Pepeng Agimat na kumana ng 31%, at ang Katorse na humataw sa rating na 30.2%.
Pasok din sa Top 15 ang magazine program ni Korina Sanchez na Rated K sa average ating na 29% .
Sa larangan ng program acquisitions, tinaob ng ABS-CBN ang lahat ng kalaban sa Boys Over Flowers (28.5%) na nagpakilig at nagpahumaling sa mga Pinoy sa kagwapuhan ng Korean F4 na sina Jun Pyo, Ji Hoo, Yi Jeong, at Woo Bin. Ito ang tanging palabas na galing ibang bansa na nakapasok sa Top 15.
Namamayagpag at pinapanood ang ABS-CBN sa lahat ng genre — mapa-drama, news and current affairs, reality, fantasy, o game show pa ito.
Kabilang sa mga programang dapat abangan para sa taong ito ay ang Pinoy version ng Rubi na gagampanan ni Angelica Panganiban, talent-reality show na Pilipinas Got Talent, fantaseryeng Kokey@Ako, pocketbook adaptation ng Midnight Phantom at Impostor at Gimik 2010.
source: ABANTE TONITE
GMA walang kwentang network!
Looser 4ever!!!
kasi akala nila susunod ang ABS sa kanila na magleave mina ang mga artista nila......hay naku GMA gayagay talaga kayo.....
Airtime Revenues (solely tv advertisements)
for the first 9 months of 2009!!!!!!!!!!
GMA7 = P9.2B
ABS-CBN = P10.7B
Gross revenues (including media affiliates)
GMA7 = P10B
ABS-CBN = P18B
Mga engot na kapusotttttt yan ang poof that advertisers trust and believe that ABS-CBN RULEZ philippine tv!!!!!!!!!!!!!!!!!
mga ENGOT ANG MGA KAPUSOD !!!!!!!!!!!!!
ALAGAD NI GOZON AT WILMA MAG ARAL NGA KAYO!!!!!!!!!!!!!
NDI NET INCOME ANG BASEHAN NG PAAGIGING NUMBER 1 STATION NOH..........
KAPAMILYA RULES FOREVER!!!!!!!!!!!
Post a Comment